Chat với nữ sinh có điểm tổng kết 9,9

Phù Nguyệt Minh - Trường Quốc học Huế đang khiến mọi người choáng váng vì số điểm tổng kết năm học quá khủng của mình.

Phù Nguyệt Minh đang là học sinh lớp 10 chuyên Anh trường THPT Quốc học Huế. Nguyệt Minh vừa gây ngạc nhiên đối với thầy cô và hầu hết các bạn về điểm tổng kết 9,9 trong năm học 2010-2011.
Nguyệt Minh cho biết, thực chất điểm trung bình môn của cô bạn là 9,6, nhưng vì ngoại ngữ 2 có điểm tổng kết trên 8,0 (ở trường Quốc học Huế, học sinh được lựa chọn ngoại ngữ thứ 2 ngoài tiếng Anh là tiếng Nhật hoặc Pháp) nên được cộng thêm 0,3, và thành 9,9.
Trong bảng điểm của Nguyệt Minh, tổng kết Toán là 9,7, Sinh: 9,9, Lý: 9,6, Văn: 9,0, tiếng Anh: 9,7. Không chỉ sở hữu điểm số cao, Nguyệt Minh còn là lớp trưởng, yêu thích thể thao và các hoạt động xã hội.
Cùng trò chuyện với cô bạn đặc biệt này nhé:

Nguyệt Minh (bên phải, áo dài trắng). - Nguyệt Minh có thể chia sẻ thời gian biểu mỗi ngày trong năm học của mình?
- Năm học vừa qua mình học buổi chiều (từ 13h-17h15), sau đó mình đi học thêm các môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh. Buổi tối mình thường ngủ sớm, hồi còn học ở trường Nguyễn Tri Phương thì 21h tối là mình ngủ rồi, còn lên Quốc học vì khối lượng bài vở nhiều nên 22h mới kết thúc một ngày.
- Trong tất cả các môn học, bạn thích môn nào nhất?
Thật khó để nói rằng mình thích môn nào nhất, vì mỗi môn học đều có những thú vị riêng, và nếu không thích thì sẽ không học được. Nhưng trọng tâm thì mình vẫn thích Toán và tiếng Anh nhất. Từ bé mình đã thích học Toán, may mắn được gặp các thầy cô giỏi, họ đã truyền cảm hứng, khiến mình luôn có cảm giác thích thú khi giải Toán.
Còn tiếng Anh thì rất có ích cho mỗi người trong cuộc sống hiện đại. Tiếng Anh giúp mình biết được nhiều kiến thức, giao tiếp được với nhiều người, vì thế mình không bị đi chậm với cuộc sống.
Thường, để ưu tiên cho những môn học chính (khối A và tiếng Anh) mình tranh thủ đọc bài trước khi vào lớp, sau đó nghe thầy cô giáo giảng thì em hiểu và nhớ luôn. Nhờ vậy em không mất nhiều thời gian cho những môn khác mà có thêm khoảng không cho các môn Toán, Lý, Hóa…
- Nhiều bạn trẻ cho rằng, khối lượng kiến thức của teen bây giờ phải học quá lớn, rồi phải học thuộc nữa, như môn Lịch sử chẳng hạn. Với Nguyệt Minh thì làm sao để học tốt môn này?
Đôi khi mình thấy học Lịch sử không khó như học Toán. Bởi lịch sử là những sự kiện theo dòng thời gian, có nguyên nhân, bối cảnh. Thường, học đến đâu thì mình tưởng tượng ra thời kỳ đó, gắn nó với những câu chuyện vui vui, với các thông số cụ thể, và thế là sự kiện thành một bức tranh sinh động, rất dễ nhớ.
- Cách học này bạn được ai đó truyền đạt lại hay tự nghĩ ra?
Do mình tự nghĩ ra. Muốn tiết kiệm thời gian để tập trung cho những môn khác nên mình nghĩ ra cách này để... giải quyết vấn đề.
- Vậy trong số các môn học, môn nào bạn đạt điểm tổng kết cao nhất?
Đó là môn...Giáo dục quốc phòng, mình được tròn 10. Mình vốn là người khi đặt vào kỷ luật thì sẽ chấp hành rất nghiêm, cho nên mình đã đạt điểm tuyệt đối ở môn này. Tiếp theo là môn Sinh với 9,9, tiếng Anh 9,7...

Nguyệt Minh (ngoài cùng bên trái) và các bạn trong một lần đi hội trại.


- Để học tốt, chắc hẳn bạn đọc nhiều sách, Nguyệt Minh thường chọn thể loại sách gì?
Trường mình có thư viện nên mình thường đọc sách ở trên đó. Mình rất thích những cuốn sách văn học kinh điển... nhưng gần đây mình đọc nhiều sách về Toán, Vật lý, phục vụ cho việc thi đại học khối A.
- Bạn học siêu như thế, thì dường như việc trang bị đi thi đại học thế này là quá sớm và có quá áp lực cho bản thân không?
Bạn bè mình cũng bảo phải học nhiều thế thì thời gian đâu mà chơi, nhưng quả thật thì mình rất thích học. Với mình, học không phải chỉ để thi vào đại học mà là mong muốn trở thành một người có ích cho xã hội.
Hơn nữa, học không phải là cố nhồi kiến thức mà là niềm vui. Mình thích cảm giác giải một bài toán hay khám phá những điều kỳ lạ trong mỗi bài học.
- Vậy Nguyệt Minh có ý định học ngành gì trong tương lai?
Mục tiêu của mình là thi vào trường Y, nhưng mình thuộc dạng dễ thay đổi nên cũng có lúc muốn thi ngành ngoại giao.
- Bố mẹ, người thân có định hướng hay tự bạn quyết định trong việc lựa chọn nghề nghiệp?
Ba mẹ và anh trai mình rất thoáng, không bao giờ áp đặt, chỉ thỉnh thoảng hỏi thích học ngành gì thôi. Mình cũng được ba chia sẻ rằng nghề nghiệp còn là cái duyên nữa, có khi nghề chọn mình chứ không phải là mình chọn nghề, mình cũng cảm thấy tâm đắc với điều đó và hi vọng mình sẽ có duyên với công việc sau này.
Nguyệt Minh hiện là lớp trưởng lớp 12 chuyên Anh trường Quốc học Huế. - Ngoài học, bạn có tham gia các hoạt động ngoại khóa?
Mình rất thích các hoạt động thể dục thể thao. Mình nghĩ rằng phải rèn luyện để khỏe mạnh, bởi phải khỏe mạnh thì mới có thể học tốt và làm nhiều việc khác được. Chính vì thế nên mình chơi bóng rổ, cầu lông, bơi lội....
Ở trường, mình là lớp trưởng, nên cũng tham gia nhiều hoạt động đoàn, hội. Khi về nhà, nhất là những dịp cuối tuần, mình giúp đỡ các em nhỏ được ni cô ở các ngôi chùa nuôi dưỡng bằng cách quyên góp quần áo.
- Bạn có quan tâm đến các vấn đề đang rất nổi cộm của học đường như bạo lực, clip nóng...?
Điều may mắn là mình sống và học tập trong một môi trường rất tốt. Những trào lưu đó chưa chạm đến cuộc sống xung quanh mình. Nhưng mình cũng nhận thấy rằng, xã hội có một vài vấn đề tiêu cực như bạo lực học đường. Đôi khi, một vài mâu thuẫn nhỏ nào đó, mình cũng giúp các bạn tránh va chạm.
- Sống và học tập trong một môi trường giáo dục tốt như vậy, liệu Nguyệt Minh "giỏi trên nhiều mặt trận" có thần tượng một ai đó?
Nếu nói là thần tượng như nhiều bạn khác thì có lẽ không, vì thực ra con người ai cũng có điểm xấu, điểm tốt, không ai hoàn hảo để noi gương. Nhưng xét về từng mặt thì mình có thần tượng. Chẳng hạn, ở trường mình rất thần tượng anh Thái Ngọc Huy - người sẽ tham gia chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sắp tới. Anh ấy rất giỏi về kiến thức xã hội, trong khi mình rất cố gắng ở lĩnh vực này nhưng còn nhiều điều chưa biết được.
Mình cũng thần tượng ba về sự kiên trì. Mình thì dễ nản, làm cái gì mà mãi không thành thì dễ bỏ cuộc. Nhưng ba một khi đã làm thì luôn luôn tin tưởng, không chịu thất bại và kiên trì đến cuối cùng.
Anh trai mình thì rất thương em gái. Anh hơn mình tận 11 tuổi, đang học và sống ở nước ngoài. Chúng mình thỉnh thoảng mới trò chuyện với nhau qua mạng nhưng mình biết là anh rất yêu thương mình, mình cũng yêu thương anh nhiều. Ở anh, mình còn được học hỏi rất nhiều thứ bởi anh có nhiều kinh nghiệm học cũng như sống.
Và mẹ nữa, mình thần tượng mẹ ở sự dịu dàng, đảm đang. Mình nghĩ rằng là con gái thì nên như mẹ, và mình muốn học hỏi những đức tính ấy của mẹ.
Cô Minh Hương, giáo viên chủ nhiệm và dạy Nguyệt Minh môn tiếng Anh: "Khi xem điểm tổng kết của Nguyệt Minh tôi thực sự sốc. Thế rồi tôi xem lại điểm số của em ở những năm học trước và tôi không bất ngờ nữa, vì bảng điểm luôn cao chót vót.
Với tôi, Nguyệt Minh là một học trò rất đặc biệt. Em không chỉ học giỏi toàn diện, hoạt động đoàn tốt mà còn sống rất trách nhiệm. Cuộc sống hiện đại có không ít học sinh học giỏi, nhưng các em chỉ biết đến bản thân mình, Nguyệt Minh thì khác, em sống rất sâu sắc, luôn biết nghĩ đến người khác, biết nhường nhịn".

Không có nhận xét nào:

:)) :(( :D :( =)) b-( :) :P :-o :* :-s [-( @-) =d> b-) :-? :-> X-(

Bài đăng Cũ hơn:

Bài đăng Mới hơn:

 
Hungole's Blog © 2011 | Blogger | Thống kê | Bố cục | Chỉnh sửa theme | Up ảnh | Nhận xét | Đăng bài mới